วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สงบร่มรื่น !! มาดูภาพพัทยาในอดีต เมื่อ 40 ปีก่อน บอกเลยว่าแตกต่างจากปัจจุบันมาก!!



เรายังคงจำภาพเมืองพัทยาในตอนนี้ได้ดี ว่า10กว่าปีมานี้เมืองนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย เรียกว่ามโหฬารเลยก็ว่าได้ ตอนนี้เมืองมีขนาดใหญ่ขึ้น มีห้างผุดเต็ม ที่ดินต่างๆ แน่ขนัด สิ่งก่ิอสร้างมากมาย เราลองมาย้อนยุคดูกันครับว่า แต่ต่างจากสมัยก่อนอย่างไร
 



เมื่อสองสามวันที่แล้ว มีโอกาสได้คุยกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่เดิมตระกูลท่านเคยถือครองที่ดินแถวๆ นาจอมเทียน (หรือหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ที่เราเรียกขานกัน)เป็นร้อยๆ ไร่ ท่านเองก็เที่ยวเล่นอยู่บริเวณนั้นตั้งแต่แถวๆ สมัย พ.ศ. 2500 กว่าๆ ท่านบอกว่าพัทยาเปลี่ยนไปเยอะเลย เมื่อก่อนเป็นแค่ป่าและมีหาดสวยสวย น้ำในอ่าวพัทยาใสขนาดลงไปยืนน้ำลึกระดับเท่าหน้าอก มองลงไปเห็นเท้าของเราได้สบาย กระแสลมในอ่าวพัทยาซึ่งเป็นอ่าวโค้งวงพระจันทร์จะสลับกับแถวนาจอมเทียนที่เป็นหาดที่เหยียดยาวตรงตรง คือถ้าหาดหนึ่งมีลม อีกหาดหนึ่งก็จะสงบเล่นน้ำได้

ท่านเล่าให้ฟังว่า เพียงแค่ในระยะ 4 ปี ที่มีโรงแรม มีความเจริญเข้าไป น้ำในอ่าวพัทยาขุ่นข้นและเสียอย่างที่เปลี่ยนจากหน้าเป็นหลังมือ น้ำเสียถูกปล่อยลงดินแบบไม่ได้กำจัดความสกปรกออกเสียก่อน น้ำจึงซึมออกมาลงทะเล
เลยอยากเอาภาพพัทยาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ที่มีคนเคยส่ง forwarded e-mail มาให้ มาขึ้นให้ชม ไม่แน่ใจว่ามีใครเคยมาโพสต์ในนี้หรือเปล่า หรือภาพพวกนี้อาจจะมาจากการโพสต์ใน pantip นี้ด้วยซ้ำไป แต่อย่างน้อยอาจน่าสนใจสำหรับบางคนที่ยังไม่เคยมีโอกาสได้ดู ดูแล้วบ้างอาจจะนึกเสียดายเหมือนกัน ว่าธรรมชาติที่ดีๆ พวกเราทำเสียเละหมดเลย เพราะอันที่จริงหาดพัทยานั้นเป้นหาดที่สวยมากจริงๆ นะครับ ไม่เชื่อดูในรูปเอา ผมน่ะนึกมานานแล้วตั้งแต่ก่อนยังไม่ได้เห็นรูป เพราะเคยยืนๆ ดูแล้วรู้สึกว่าเมื่อก่อนนั้นหาดพัทยาน่าจะสวยเอามากมาก

ผมเชื่อเสมอว่า ไม่ควรอนุญาตให้สร้างถนนใกล้ใกล้กับชาดหายเลย ควรจะถอยเผื่อออกไปให้ไกลมากพอ คือไกลพอที่จะเห็นวิวทะเล แต่ไม่ใช่สร้างไปบนแนวหาดทรายแบบพัทยา ที่นำความจอแจวุ่นวายมา ทำให้ความเป็นธรรมชาติถูกทำลายอย่างไม่น่าดู   … สำหรับพัทยา ธรรมชาติที่สวยงาม หายเหี้ยนไปเกือบหมด กลายเป็นแสงสีคล้ายคล้ายกับพัฒนพงษ์ เสน่ห์แบบนี้ไม่ดึงดูดกับผมเอาเสียเลย แม้กระทั่งทางเดินเลียบชายหาดที่ทำด้วยตัวหนอนซีเมนต์ ก็แปลกปลอมสำหรับความเป็นธรรมชาติอย่างยิ่ง สำหรับพัทยา คงสิ้นหวัง แต่เรายังพอจะช่วยกัน save ช่วยกันรักษาอีกหลายหาด หลายอ่าว หลายเกาะที่ยังสวยอยู่  อย่าให้ของดีๆ สวยๆ ที่เรามีอยู่หมดสิ้นไป … ลูกหลานเราจะได้ชื่นชมกับอะไรเล่าครับ?


ปลอดขยะ ปลอดควันไอเสีย ทุกวันนี้หาดทรายที่เห็นในรูปคงโดนแนวถนนกับทางเดินซีเมนต์กลบทับไปเสียแล้ว

จากรูปข้างบนจะเห็นได้ว่า ทั้งอ่าว สิ่งก่อสร้างยังน้อยมากๆ อยู่ ทุกวันนี้มองไปในมุมเดียวกันคงจะเห็นไม่ครบทั้งอ่าว ค่าที่ตึกสูงสูงคงบังไว้หมด ภาพนี้คงยืนยันคำของอาหมูได้ว่า พัทยาสวยจริงๆสวยขนาดไหน – หาดพัทยา ความสงบสวยงามแบบนี้ ไม่มีอีกแล้ว ลองเทียบดูสิครับ ทุกวันนี้มีแต่เสียงเครื่องยนต์ เสียง jet ski เสียงเรือเร็ว โครมคราม
 
น้ำใส ….. ปลอดเรือเร็วที่วิ่งฉวัดเฉวียน  ฟันหัวคนว่ายน้ำที่ไม่รู้อิโหน่เหน่จนกระบานเบะ อย่างทุกวันนี้



…โล่ง เรียบ กว้าง และยังสวยงาม เค้าบอกว่าเป็นวิวจากบนเขาพระตำหนักครับ กำลังนึกๆ อยู่ว่าตรงไหนหว่า เดี๋ยววันไหนได้ไปพัทยาจะไปหาจุดที่ว่านี้เสียหน่อย จะได้เล็งเทียบกัน

ตามรูป เค้าบอกว่าเป็นเมืองพัทยา มองไม่ออกครับ ว่าตรงไหนของเมือง ในปัจจุบัน
 

เค้าบอกว่าเป็น Sailing club  ที่เดียวกับ Yacht club หรือเปล่าก็ไม่รู้ ส่วน Yacht club อยู่ด้านหลังเขา เรียกกันว่า Varuna Club สมัยก่อนพวกไปเที่ยวจะเที่ยวเฉพาะริมหาดพัทยา ยกเว้นพอถึงหน้าลมว่าว จากต้นเดือนตุลา ถึงจะไปเล่นกันที่ หาดจอมเทียน มีวิลล่า นาวิน เป็นผู้บุกเบิก  เวลาไปที่หาดจอมเทียนต้องเตรียมของกินไปให้พร้อม ไม่มีร้านขาย ของแม้แต่แห่งเดียว ปวดท้องขึ้นมาก็วิ่งเข้าไปในป่าห่างจากทะเลประมาณ 50 เมตรเท่านั้น ปัจจุบัน มีการวางเก้าอี้ผ้าใบเป็นแนวยาวไปเกือบทั้งหาด ทำให้นักท่องเที่ยวต้องจ่ายค่าเช่าตัวละ 20-50 บาท  ความจริงถ้าวางแผนเวรคืนเป็นระยะ 3 ปี ก็คงจะเรียบร้อย เพราะเป็นการบุกรุกที่สาธารณะ แต่มันเป็นปัญหาการเมืองและผลประโยชน์มืด
 

ปิดท้ายด้วยภาพของนาเกลือครับ  น่าจะเป็นตลาดนาเกลือ ที่เปลี่ยนไปน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับบริเวณอื่นๆ ……..  ขอขอบคุณ ภาพประกอบและคำบรรยายของคุณ Dragon

แหล่งที่มา : http://9leang.com

Pattaya City / Hotel Guide

พัทยา เมืองท่องเที่ยวชายทะเลระดับโลก #แนะนำที่พักดีๆ

Pattaya City  เที่ยวทะเลพัทยา กินลม ชมวิววสวย และแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ธรรมชาติแสนงาม หรือ เที่ยวชมศาสนสถาน ศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น คาบาเร...